Rượu vang nổ – Đẳng cấp của thế giới rượu vang

Những năm gần đây, rượu vang nổ bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng trở thành một trong những lựa chọn phổ biến của giới sành rượu. Nguyên nhân chính có lẽ là do vang nổ có những đặc điểm riêng và độc đáo thu hút người dùng. Hãy cùng tìm hiểu thêm cùng Rượu ngoại 24h về loại rượu này qua bài viết dưới đây nhé!
 

Rượu vang nổ là loại rượu gì? 


Rượu vang nổ hay còn gọi là rượu sparkling, có nhiều màu sắc khác nhau, như trắng, đỏ, cam… Rượu này được làm bằng phương pháp lên men kép. Đầu tiên nó được lên men giống như các loại rượu thông thường khác. Lần thứ hai được cho lên men theo cách đặc biệt, đó là bơm thêm cacbonat vào khi vang đã được đóng chai 
Rượu vang nổ là loại rượu gì? 


Rượu vang nổ thiết kế đặc biệt với thành chai dày để chịu được áp suất cao của lần lên men thứ hai. Đáy bình được khoét lõm sâu để chịu được sự ổn định và áp suất của bình. Nút chai thường được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, không nhất thiết phải là một chất liệu cụ thể. Điểm đặc biệt của rượu vang nổ là thân chai được cố định bằng một sợi dây kim loại. 

Khi nói đến vang nổ, người ta nghĩ ngay đến loại rượu Champagne. Và điều đặc biệt nhất ở đây là tất cả các rượu champagne đều là rượu vang nổ, nhưng không phải tất cả các loại rượu vang nổ đều là rượu champagne. Giống như Cognac hoặc Bourbon, Champagne là tên riêng của nó và là một sản phẩm địa phương hơn, có nguồn gốc từ vùng Champagne của Pháp.
 

Các phong cách riêng của từng loại rượu vang nổ 


Dưới đây là một số phong cách riêng của từng loại vang nổ có thể bạn chưa biết
 

Rượu vang nổ ít sủi bọt 


Rượu vang nổ ít sủi bọt được làm theo phong cách thanh lịch với hương thơm của hoa, táo tươi, chanh và trái cây nhiệt đới. Loại rượu này có xu hướng ngấm nhẹ trên vòm miệng. Kỹ thuật này được coi là sản xuất rượu vang theo phương pháp chứa đặc tính cả hoa và trái cây. Có thể thấy sự tiếp xúc với oxy ít được đưa vào trong quá trình sản xuất loại rượu vang này. 
Vang nổ khô, nồng nàn và mạnh mẽ 

Rượu vang nổ khô và nồng nàn mãnh liệt được làm từ nho Chardonnay và Pinot Noir. Chúng thường đến từ các vùng rượu vang có khí hậu lạnh nhất. Đối với vang nổ khô, liều lượng của chúng chứa ít chất ngọt nhất và thường được dán nhãn là Brut. Dưới đây là một số loại rượu vang nổ thuộc phong cách này như: hầu hết các loại rượu sâm banh NV, Cava, Brut Nature, rượu vang nổ Brut Extra Brut v.v. 
 

Rượu vang nổ tươi sáng, khô, hương hoa và trái cây 


Rượu vang nổ này có vị nhẹ, có nhiều hương hoa và trái cây từ nho được pha trộn vào rượu. Ở vùng Franciacorta của Ý, Pinot Grigio được kết hợp tạo ra hương vị trái cây đặc biệt. Chúng thường được sản xuất ở những vùng có  khí hậu ấm áp như Sonoma và California. 
Các phong cách riêng của từng loại rượu vang nổ 


Dưới đây là một số loại rượu mang phong cách này như: Prosecco Brut và Extra-Dry hoặc Valdobbiadene, Franciacorta, Riesling Sekt (từ Đức và Áo), rượu vang nổ Rosé; hầu hết các loại rượu vang nổ của Mỹ, Argentina và Nam Phi, rượu vang lấp lánh nửa khô, ... 
 

Rượu vang nổ có vị ngọt và thơm 


Loại rượu này được làm ngọt trong quá trình sản xuất rượu. Chúng làm từ loại nho thơm như Muscat hay còn gọi là Moscato. Liều lượng ngọt nhiều, nó sẽ được dán nhãn với thuật ngữ ngọt như một số loại: Dry Prosecco (còn được gọi là Valdobbiadene), rượu vang sủi Demi-Sec và Doux, Brachetto d'Acqui (rượu vang hồng), Asti Spumante (làm bằng Moscato) và  rượu vang nổ Amabile và Dolce của Ý. 
 

Rượu vang nổ vị kem tự tạo ra từ oxy hóa rượu vang sủi bọt


Loại rượu vang nổ có phong cách đặc biệt này có vị béo ngậy của kem và các hương vị khác như bánh mì nướng, tổ ong, táo vàng và hạt phỉ. Phong cách này trong kỹ thuật được gọi là tự phân hoặc oxy hóa trong sản xuất rượu vang. Phương pháp này làm mạnh rượu vang đặc biệt là khi chúng đã có tuổi.
 

Cách sản xuất rượu vang nổ 


Rượu vang nổ được làm từ nho giống như các loại rượu vang khác trên thị trường. Tuy nhiên người ta thường sử dụng giống nho trắng để tạo ra các loại rượu vang nổ. Chỉ có ba giống nho được phép sử dụng để lên men vang nổ đó chính là Pinot Noir,Chardonnay và Pinot Meunier.

Hiện tại, có 3 cách sản xuất rượu vang nổ là: cách truyền thống, phương pháp chuyển và phương pháp luân phiên.

Cách truyền thống: Làm vang nổ theo phương pháp truyền thống là lên men rượu trong chai. Phương pháp này đòi hỏi sử dụng nhiều lao động chân tay, tốn nhiều công sức và tiền bạc, nhưng sẽ cho ra đời những chai vang nổ khác biệt về mùi hương cũng như chất lượng
Cách sản xuất rượu vang nổ 


Phương pháp chuyển: Làm vang nổ theo phương pháp chuyển cũng như cách truyền thống là cho lên men lần hai ngay trong chai. Nhưng điểm khác biệt là người sản xuất rượu sẽ cho dung dịch vào bể chứa rồi tách lọc men sau đó đóng chai lại thêm một lần nữa.

Phương pháp luân phiên: Làm vang nổ bằng phương pháp luân phiên hay còn gọi phương pháp bể. Đây là cách phổ biến được dùng sản xuất rượu vang nổ với số lượng lớn. Người sản xuất sẽ cho quá trình lên men xảy ra trong bể có áp suất với số lượng rượu lớn. 

Tiếp theo khi đã hoàn thành quá trình lên men thứ 2, họ sẽ đóng chai và cho ra thành phẩm. Cách làm luân phiên này có ưu điểm cực lớn là tiết kiệm thời gian và chi phí sản xuất.

Nhìn chung, Rượu ngoại 24h đã khái quát về rượu vang nổ với những thông tin trên. Đến nay, sau hàng chục năm chiếm lĩnh thị trường thế giới, rượu vang nổ vẫn chưa bao giờ mất đi tên tuổi và chất lượng của mình. Đây cũng là lý do khiến người tiêu dùng vẫn tin tưởng và yêu thích loại rượu này đến vậy.
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây