Nồng độ cồn trong rượu vang bao nhiêu là ngon nhất

Nhiều người cho rằng, rượu vang có độ càng cao thì ngon hơn giá đắt hơn. Số khác lại nghĩ rằng, nồng độ cồn cao làm mất đi hương vị của vang vì thế mà độ thấp thì tốt hơn. Thế nhưng cũng tùy vào khẩu vị của mỗi người. Vậy rượu vang bao nhiêu độ là ngon nhất? Nồng độ cồn của vang là gì? Nồng độ cồn trong rượu vang thường là bao nhiêu? Cùng Rượu ngoại 24h giải đáp thắc mắc này nhé!
 

Nồng độ cồn trong trong rượu vang là gì?


Về khái niệm, độ cồn chính là một đại lượng biểu thị hàm lượng cồn – Ethanol tính theo phần trăm thể tích trong dung dịch. Nó được xác định bằng đơn vị ml ethanol nguyên chất trong 100ml dung dịch ở nhiệt độ 20 độ C. Dựa vào chỉ số này, người dùng có thể đưa ra được nhận định, đánh giá chính xác, phù hợp nhất. 
Nồng độ cồn trong trong rượu vang là gì?


Ngoài ra, khi bạn nắm bắt được chỉ số độ cồn, bạn có thể biết chỉ số đó được thực hiện trong dây chuyền sản xuất, tại các nhà máy nấu, ủ rượu vang. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng, vận hành mà bạn nên chọn cho mình sản phẩm thích hợp nhất.
 

Nồng độ cồn có ảnh hưởng nhiều đến rượu vang không 


Nồng độ cồn của rượu vang là phần trăm thể tích của nó và thường được gọi là ‘ABV’. Nồng độ cồn của vang được quyết định bởi lượng đường và nó không ảnh hưởng đến chất lượng của rượu. Chất lượng của một chai rượu vang được tổng hòa bởi nhiều các nhân tố khác nhau. 

Ta có thể kể đến như: cấu trúc, kỹ thuật lên men, kỹ thuật ủ rượu, tay nghề của nhà làm rượu, giống nho được lựa chọn để ủ rượu (có chín, mềm mịn, ngọt nước và dậy hương hay không),…. 
Nồng độ cồn có ảnh hưởng nhiều đến rượu vang không 


Chính vì vậy, không có nghĩa là rượu vang có độ cồn cao sẽ ngọt hơn, ngon hơn mặc dù đôi khi trường hợp này xảy ra. Chính xác hơn thì nấm men tiêu thụ đường và chuyển nó thành rượu trong quá trình lên men.

Bên cạnh đó, nồng độ cồn cao hay thấp còn phải tùy thuộc vào lượng đường trong quả nho dùng để lên men. Đồng nghĩa với việc, bạn có thể uống nhiều hơn nếu chúng có nồng độ cồn thấp hoặc ít hơn nếu có nồng độ cồn cao thì vẫn có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, nếu bạn thích thưởng thức rượu vang và muốn uống nhiều thì nên chọn những chai có nồng độ cồn thấp là tốt nhất.
 

Nồng độ cồn trong rượu vang thường là bao nhiêu


Trong quá trình lên men nho, nếu không kiểm soát được nhiệt độ thì men trong rượu vang có thể sẽ chết. Chính vì thế, nồng độ cồn của rượu vang thường sẽ được chia thành các mức dưới đây như sau:

- Dưới 10% – Rượu vang có nồng độ cồn thấp: sẽ có hương vị nhẹ nhàng và ngọt ngào khi thưởng thức, ví dụ như Vang Ý ngọt Moscato D’Asti có nồng độ cồn là 5,5% mang hương thơm tinh tế, nhẹ nhàng của quả chanh, quế, lá bạc hà.
Nồng độ cồn trong rượu vang thường là bao nhiêu


- Nồng độ cồn trong khoảng 10,5%- < 13,5% – Rượu vang có nồng độ cồn trung bình: loại này được sản xuất từ loại nho ít ngọt, như Rượu vang ý 12 E Mezzo có nồng độ cồn là 12,5 % có vị ngọt của socola, vị ngọt từ quả mận, quả sim đen và có pha chút vị chát tanin hòa quyện hoàn hảo với mùi thơm của gỗ sồi Pháp.

- Nồng độ cồn khoảng 13,5%-14% – Rượu vang có nồng độ cồn trung bình: có hương vị đậm đà hơn, ngọt ngào hơn, như Vang chile Marchigue Private Collection có nồng độ 14%. Loại rượu này có hương thơm mạnh mẽ của quả mâm xôi, nho đen, cà phê kết hợp hương vani thanh lịch.

- Nồng độ cồn khoảng 14% trở lên – Rượu vang có nồng độ cồn cao: ví dụ như Vang Ý Ripa Di Sotto Primitivo có nồng độ cồn 15% mang hương vị của trái cây rừng, trái mận chín, cùng với vị cay của hạt tiêu đen.
 

Làm thế nào để bảo quản rượu vang mà không làm thay đổi độ rượu?


Khi đã tìm hiểu được rượu vang bao nhiêu độ là ngon nhất, bạn cần biết cách bảo quản rượu để không làm thay đổi nồng độ đó, đảm bảo được chất lượng của rượu vang.

Nhiệt độ có ảnh hưởng quan trọng nhất đến hương vị rượu, vì thế, cần chú ý thật kỹ đến nhiệt độ để bảo quản. Những loại rượu vang nổi tiếng được bảo quản ở hầm rượu trong lòng đất khoảng 13 độ C. Vì thế, nếu có thể, bạn nên bảo quản vang ở hầm đựng rượu chuyên dụng là tốt nhất.
Làm thế nào để bảo quản rượu vang mà không làm thay đổi độ rượu?


Nếu không có điều kiện, bạn nên bảo quản rượu vang ở nhiệt độ 12-16 độ C, tuyệt đối tránh nơi có nhiệt độ cao. Ngoài ra, có thể bảo quản trong tủ lạnh (5-18 độ C) nhưng phải đảm bảo nhiệt độ ổn định, không thay đổi để chất lượng rượu tốt nhất.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi rượu vang bao nhiêu độ là thơm ngon chuẩn vị nhất cũng như một số thông tin hữu ích liên quan đến rượu vang. Các bạn hãy lưu lại những kiến thức bên trên để có cách bảo quản, thưởng thức rượu vang một cách chuẩn nhất, đảm bảo chất lượng nhất nhé.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây