Những tiêu chí để đánh giá rượu vang ngon

Rượu vang được xem là thức uống không thể thiếu để góp phần nên sự thăng hoa trong những bữa tiệc. Các loại rượu vang trên thế giới thì đa dạng về chủng loại và hương vị. Vậy làm thế nào để đánh giá được loại rượu vang ngon. Những loại rượu vang trên thế giới được đánh giá qua những tiêu chí nào? Hãy cùng Rượu ngoại 24h tìm hiểu qua bài viết này nhé!
 

Khảo sát rượu vang bằng mắt

Màu sắc

Những màu sắc thường thấy của rượu vang là hồng, đỏ, trắng. Sau khi đã nhận định được màu sắc của rượu thì điều mà chúng ta cần quan tâm chính là cường độ, thuộc tính bên trong và sắc thái của nó. Để kiểm chứng điều này bạn cần đổ rượu ra ⅓ cốc và đặt nó đối chiếu trước phông nền trắng. Sau đó nghiêng cốc để và quan sát màu sắc của rượu từ dải đến đáy vành.
 
https://lh5.googleusercontent.com/XjSe9vnpjI0wzmiqIlKjxkg6IXIHhfSuh4eHOMY-pfkLSb0Svl8C2inD5XosQj0Mbuw8_e80t3J6Fy4yg09BB4zRsmF3b9aj23mSA94y8XGP1Jng9s-rrycdl_ESM7vBAY0pML5aGCSZRSWDklqjEl8
Rượu vang với màu đỏ đẹp mắt

Độ trong

Độ trong của rượu cũng được đối chiếu với một phông nền trắng. Sau đó dựa vào ánh sáng để xác định độ trong của rượu. Độ trong của rượu là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của rượu vang. Một chai rượu vang được đánh giá ngon phải thật trong suốt, không xuất hiện các hạt lơ lửng hay cặn.
 

Độ loãng

Để kiểm chứng độ loãng của rượu, bạn có thể xoay lòng bàn tay để chiếc cốc xoay theo. Khi rượu bắt đầu lắng xuống thì trên vành ly sẽ bắt đầu xuất hiện những đường cánh cung. Đường cánh cung mờ và ít thì chứng tỏ rượu lỏng, ngược lại đối với rượu đặc thì đường cánh cung sẽ đậm và lâu tan.


Tính sủi tăm

Tính sủi tăm cũng là một tiêu chí được dùng để đánh giá độ ngon của rượu vang. Các hạt bọt có kích cỡ và cường độ vừa phải, tạo nên cảm giác lăn tăn nhẹ trong miệng vô cùng thú vị. Một chai rượu vang ngon là chai rượu có bọt khí mịn, nổi liên tục với cường độ không thay đổi.
 
https://lh4.googleusercontent.com/8lKAZG1t78REoS938FLjLA0x6H2wzn5fXqHVrgQAWb75Ol4XwUd_8KVhxHL11TdjrPe-AsbKuvcxtfgwGZ5Izt6avqXWdalwoHO0t3gsAPJSipBv6OK1PJ5VSy7yJDX5prqtjbTr-wPk-yQ0DIH917c
Tính sủi tăm là một tiêu chí để đánh giá độ ngon của rượu
 

Cảm nhận rượu vang qua khứu giác

Đối với những người có kinh nghiệm thì cường độ hương thơm của rượu mang lại một yếu tố quan trọng. Một loại rượu vang ngon là loại rượu có hương thơm thoang thoảng từ thơm nồng đến dịu nhẹ lần. 
 

Những loại mùi hương của rượu vang:

Mùi nguyên thủy

Mùi nguyên thủy là mùi vị thuần túy của trái nho, bạn sẽ cảm nhận được mùi này ở những loại rượu vang non tuổi. Đa số mùi này sẽ xuất hiện ở những loại rượu vang trắng được lên men trong điều kiện mát lạnh.


Mùi hương thứ cấp

Mùi hương thứ cấp xuất hiện trong quá trình rượu bắt đầu lên men và được cảm nhận rõ ràng nhất ở những loại rượu còn non.


Mùi hương cấp thứ 3

Đây là mùi hương đặc trưng của rượu vang được hình thành trong quá trình lên men.


Đánh giá rượu vang qua vị giác

Vị giác là giác quan đánh giá chuẩn xác nhất trong việc đánh giá mức độ ngon của rượu vang. Khi cảm nhận bằng vị giác, bạn có thể cảm nhận được các vị chua, ngọt, đắng, chát của rượu. 

Đầu lưỡi sẽ cho bạn cảm nhận được vị ngọt dịu của rượu, sau đó hai phía bên lưỡi sẽ là vị chua. Vị chan chát, đắng đắng của rượu sẽ được cảm nhận qua mặt dưới của lưỡi.

Bên cạnh đó, một loại rượu vang ngon không chỉ được cảm nhận bằng lưỡi, mà nó còn lan tỏa xuống cả khoang miệng, tan dần trong miệng và để lại dư vị dịu nhẹ xuống cổ họng.

Bài viết trên đây đã cung cấp những tiêu chí để đánh giá một loại rượu vang ngon. Mong rằng qua bài viết này bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích để lựa cho mình một chai rượu vang, đem lại cho bạn những trải nghiệm thú vị trong các bữa tiệc.






 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây